CÁC NGUYÊN TẮC KHI THIẾT KẾ CẦU THANG BIỆT THỰ MÀ BẠN NÊN QUAN TÂM



 

Cầu thang biệt thự được hiểu là bộ phận tạo điều kiện thuận lợi cho việc lên xuống của cầu thang giữa các tầng. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế cầu thang cần lưu ý những gì? Hiện nay, có bao nhiêu mẫu cầu thang được sử dụng phổ biến trong nhà? Hãy cùng SU.A tìm hiểu qua bài viết sau đây

 

I. 3 nguyên tắc thiết kế cầu thang biệt thự

 

- Cầu thang biệt thự cần phải có kết cấu chắc chắn, khả năng chịu lực tốt
- Cầu thang cần phải được lắp đặt tay vịn và lan can để việc sử dụng được tiện dụng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong gia đình.
- Cầu thang phải có yêu cầu cần thiết về mặt chiều rộng để giao thông đi lại thuận tiện.

 

Các nguyên tắc khi thiết kế cầu thang biệt thự mà bạn nên quan tâm

Các nguyên tắc khi thiết kế cầu thang biệt thự mà bạn nên quan tâm

 

II. Cầu thang biệt thự được phân loại như thế nào?

 

1. Phân loại mẫu cầu thang theo hoạt động

 

Cầu thang chính: Loại cầu thang này thường được đặt ở ngã tư chính hoặc trong sảnh. Đây là loại cầu thang được sử dụng phổ biến và thông dụng nhất trong xây dựng và thiết kế nhà ở. Trong ngôi nhà, người ta thường quan niệm cầu thang được xem như xương sống, điều này có tác dụng giúp các tầng kết nối với nhau. Với những mẫu biệt thự 2 hoặc 3 tầng, cầu thang sẽ được đặt ở vị trí trung tâm để thuận tiện cho việc quy hoạch và di chuyển giữa các tầng.

 

Cầu thang phụ: Mẫu cầu thang này thường được đặt ở nơi ít sử dụng hoặc ở vị trí phụ. Như cầu thang đi xuống kho, tầng hầm, tầng áp mái hay các tầng kỹ thuật. Loại cầu thang này thường ít được sử dụng hơn cầu thang chính nên diện tích và mục tiêu đầu tư sẽ ít hơn.
 

 

2. Phân loại mẫu cầu thang biệt thự theo vật liệu

 

Nếu phân loại mẫu thiết kế cầu thang biệt thự theo vật liệu thì sẽ có một số loại cơ bản sau đây:

 

Cầu thang gỗ: Ngày xưa, khi các vật liệu hiện đại chưa ra đời như thép, bê tông thì có khá nhiều loại cầu thang. Ngày nay nó ít phổ biến hơn và chỉ được sử dụng cho một số dự án. Thay vào đó là những thiết kế cầu thang gỗ giúp tô điểm cho không gian và trang trí cho ngôi nhà thêm phần sang trọng và bóng bẩy.
Cầu thang bằng gạch và đá: Loại này thường được xây dựng theo dạng vòm lồng vào nhau. Hiện nay, mẫu cầu thang này cũng ít phổ biến hơn vì khá khó làm và giá thành cũng khá cao.
Cầu thang thép: thường được sử dụng bằng thép hoặc thép góc. Một số tòa nhà công nghiệp hoặc thang cứu hỏa ngoài trời được sử dụng phổ biến.
Cầu thang bê tông cốt thép: Đây là kiểu cầu thang biệt thự khá phổ biến thời gian gần đây. Sản phẩm có độ bền cao, quá trình thi công nhanh chóng, trang trí đẹp mắt, ấn tượng.

 

mẫu thiết kế cầu thang biệt thự theo vật liệu

Mẫu thiết kế cầu thang biệt thự theo vật liệu

 

III. Những lưu ý khi thiết kế cầu thang biệt thự

 

Trong quá trình thiết kế và bố trí cầu thang biệt thự, người dùng cũng cần lưu ý một số điều không nên làm như sau:
 

Đầu và cuối cầu thang tuyệt đối không được thiết kế đối diện với cửa. Không nên xây cầu thang giữa nhà, nếu không còn cách nào khác, tránh đặt bậc tam cấp giữa nhà.

 

Cầu thang trong biệt thự nên xây bằng vật liệu chắc chắn như gỗ cứng, kim loại, bê tông cốt thép. Nếu sử dụng cầu thang kim loại thì nên bố trí theo các hướng Tây Bắc, Tây Nam, Tây và Đông Bắc. Nếu đang sử dụng cầu thang gỗ thì nên chọn các hướng Đông Nam, Đông, Nam. Không sử dụng cầu thang rung lắc, kêu cót két sẽ khiến phong thủy không ổn định.
 

Trong trường hợp sử dụng đá hoa cương cho cầu thang thì tuyệt đối không nên chọn màu đỏ vì nó sẽ khiến gia đình khốn đốn.

 

Các nguyên tắc khi thiết kế cầu thang biệt thự mà bạn nên quan tâm

Các nguyên tắc khi thiết kế cầu thang biệt thự mà bạn nên quan tâm

 

IV. Các nguyên tắc phong thủy trong thiết kế cầu thang biệt thự

 

Để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, hợp lý về công năng cũng như yếu tố phong thủy cho ngôi biệt thự, khi thiết kế cầu thang biệt thự, kiến trúc sư và gia chủ cần lưu ý những điều sau:

- Cầu thang không được đối thẳng với cửa chính. Bởi theo phong thủy, đó là hướng thăng trầm, tức là tài lộc có thể ra vào.
- Cầu thang không nên chiếu thẳng vào cửa bếp (bất kể là ở tầng nào) vì theo quan niệm phong thủy, hướng cửa bếp hay hướng tầng nào cũng tiêu hao hết sinh khí.
- Cầu thang không được dẫn thẳng vào nhà vệ sinh.
- Hạn chế bố trí cầu thang giữa nhà vì theo phong thủy, cầu thang được coi là hành thủy, giữa nhà là hành thổ. Thổ - Thủy tương khắc nên sẽ tạo ra những điều không tốt.
- Ngoài ra, tránh đặt cầu thang ở cuối nhà. Tốt nhất nên đặt cầu thang cách tâm nhà 1-2m hoặc phía sau phòng khách.

 

V. Các mẫu thiết kế cầu thang biệt thự phổ biến hiện nay

 

1. Cầu thang thẳng

Cầu thang thẳng là loại cầu thang phổ biến nhất và không chỉ được sử dụng nhiều để thiết kế thông tầng. Cầu thang thẳng được thiết kế đơn giản, thẳng, có độ dốc vừa phải bằng các vật liệu như gạch, gỗ, kính, vv. Mẫu cầu thang hoành tráng này hài hòa với không gian sống nhỏ, diện tích hạn chế.

 

 Mẫu thiết kế cầu thang thẳng biệt thự phổ biến hiện nay

Mẫu thiết kế cầu thang thẳng biệt thự phổ biến hiện nay

 

2. Cầu thang gỗ

Gỗ vẫn là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ngôi nhà hiện đại. Ưu điểm về mặt thẩm mỹ của cầu thang gỗ là không thể bàn cãi. Vừa bền lại có thể sử dụng ở nhiều không gian khác nhau mà không bao giờ lỗi thời. Đó là lý do tại sao cầu thang gỗ ngày càng được ưa chuộng trong thiết kế các tầng.

 

Mẫu thiết kế cầu thang gỗ biệt thự phổ biến hiện nay

Mẫu thiết kế cầu thang gỗ biệt thự độc đáo

 

3. Cầu thang L

Khác với thiết kế cầu thang thẳng, cầu thang chữ L tạo thành góc 90 độ so với hướng khác sau mỗi đoạn thẳng tùy theo nhu cầu xây dựng. Như vậy, mọi ngôi nhà 2 tầng đều có thể thiết kế cầu thang chữ L. Cầu thang chữ L tuy đơn giản nhưng vẫn tạo được điểm nhấn, đặc biệt là về độ chắc chắn và an toàn cho người sử dụng.
 

 

Mẫu thiết kế cầu thang chữ L biệt thự phổ biến hiện nay

Mẫu cầu thang chữ L trong thiết kế biệt thự đẹp

 

4. Mẫu cầu thang đổi chiều (chữ U)

Sở dĩ có tên gọi là cầu thang ngược vì mẫu cầu thang này có đặc điểm giống với mẫu cầu thang thẳng, tuy nhiên ở chiếu nghỉ nó được uốn cong một góc 180 độ hướng lên trên khi cần thi công. Thiết kế này có ưu điểm là tiết kiệm diện tích và dễ bố trí 3.7

 

5. Cầu thang cong

Thiết kế gần giống với cầu thang chữ L. Nhưng cầu thang không uốn cong một góc 90 độ mà uốn cong một cách khéo léo. Nó khá thẩm mỹ và phù hợp trong thiết kế giúp tiết kiệm diện tích cho những ngôi nhà có diện tích lớn.

 

​ Mẫu thiết kế cầu thang biệt thự dạng cong sang trọng

Mẫu thiết kế cầu thang biệt thự dạng cong sang trọng

 

6.Mẫu cầu thang cổ điển Châu Âu (chữ T)

Đối với những ngôi biệt thự cổ điển có diện tích rộng thì mẫu cầu thang đẹp hình chữ I chia cầu thang thành 2 lối dẫn vào 2 bên nhà là sự lựa chọn hoàn hảo. Thiết kế cầu thang hình chữ T sẽ mang đến sự thuận tiện hơn khi di chuyển và tạo điểm nhấn cho trung tâm ngôi nhà, mang lại sự cân bằng về mặt phong thủy.

 

Trên đây là những mẫu cầu thang hoành tráng mà SU.A muốn gửi đến các bạn. Hy vọng những mẫu thiết kế cầu thang đẹp của chúng tôi sẽ giúp bạn trang trí cho ngôi nhà của mình.

 

Ban biên tập SU.A tổng hợp

 

>> Xem thêm: Bảng giá thiết kế biệt thự, nhà phố của SU.A

 

Là một đơn vị thiết kế thi công ngoại nội thất chuyên nghiệp, SU.A luôn chú trọng chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng. Công ty xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp, đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm, sáng tạo ấn tượng. Đặc biệt SU.A cung cấp dịch vụ chất lượng cao mà giá thành ưu đãi, cạnh tranh, nên gia chủ luôn hài lòng và yêu thích khi lựa chọn, tín nhiệm.

 

 

 

XEM THÊM NHIỀU THIẾT KẾ BIỆT THỰ HIỆN ĐẠI TẠI ĐÂY

 

Liên hệ ngay cho SU.A để được tư vấn thiết kế, thi công, hiểu rõ hơn về các dịch vụ cũng như các chính sách hấp dẫp

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Zalo
Chat hỗ trợ
Chat ngay