NÊN CHỌN XÂY TƯỜNG 10 HAY TƯỜNG 20 TRONG XÂY DỰNG NHÀ?



Chọn xây tường 10 hay tường 20 khi xây nhà là nỗi băn khoăn của nhiều gia chủ. Với từng cách thức thi công sẽ có ưu nhược điểm riêng. Vậy nên xây tường nào, ở khu vực nào phù hợp hay bắt buộc phải lựa chọn 1 trong 2. Hôm nay, SU.A Architecture sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm công tác xây quan trọng này.

 

I. Tường 10 là gì? Ưu điểm và nhược điểm của tường 10

 

Tường 10cm hay còn gọi là tường con kiến, tường 10 xây bằng một lớp gạch ống 4 lỗ có độ dày 8cm, tô trát tường mỗi bên 1.5cm nên có độ dày 11cm, được thi công có tác dụng như một tấm phiên, đóng vai trò bao bọc, hình thành khung và tường ngăn chia không gian bên trong nhà giúp tiết kiệm diện tích cho công trình. Tường bao không có tác dụng chịu lực mà chủ yếu là cột, dầm.

 

Tường 10 có ưu điểm là thi công nhanh, khả năng thoát nhiệt nhanh, không tốn kém nhiều vật tư xây dựng và tiết kiệm diện tích cho công trình. Trong gói thi công tiêu chuẩn thông thường cho nhà ở tất cả tường bao đều xây tường 10 một lớp. 

 

Tường 20 là loại tường chống nóng tốt

Tường 20 là loại tường chống nóng, chống ồn, chống ẩm tốt

 

Tuy nhiên, tường 10 hay tường 20 cũng có nhiều nhược điểm mà các gia chủ nên cân nhắc:

 

Với tường 10, thứ nhất là chúng có khả năng chống nóng, chống ồn kém, hay bị thấm nước và rạn nứt, xuống cấp nhanh, không đảm bảo về mặt an ninh. Tường 10 cũng chỉ phù hợp cho những nhà xây ít tầng, khối lượng nhẹ, tường bao được các nhà khác che chắn xung quanh

 

Thứ hai, đối với các trường hợp nhà xây tường 10, nếu một trong các ngôi nhà xung quanh mà đào móng sẽ vô cùng nguy hiểm đến sự an toàn của ngôi nhà, nhẹ thì có thể bị lún, nặng thì nhà bị sập. Xây nhà tường 10 nhưng các cột phải làm bằng bê tông cốt thép nhằm thu tải trọng của ngôi nhà xuống các cột.

 

II. Tường 20 là gì? Những ưu điểm và nhược điểm của tường 20

 

Tường 20cm, thường bị hiểu nhầm là tường chịu lực. Trên thực tế, theo kỹ thuật xây dựng thì tường có độ dày 330mm mới có khả năng chịu lực.

 

Tường 20 có khả năng chống nóng, chống ồn, chống ẩm tốt hơn tường 10, đảm bảo an ninh hơn. Các không gian ở tầng 1 sẽ gần đường phố, thường ồn ào và ẩm ướt hơn nên xây tường 20 sẽ phù hợp hơn.

 

Tường 20 là loại tường chống nóng tốt

Tường 20 là loại tường chống nóng, chống ồn, chống ẩm tốt

 

Ngoài những ưu điểm kể trên, tường 20 cũng có nhược điểm là thời gian thi công lâu, tốn kém cả nhân công và nguyên vật liệu hơn. Thế nhưng, nhược điểm lớn nhất của tường 20 chính là mất diện tích. Có 2 trường hợp mất diện tích tường 20 mà các gia chủ đặc biệt nên cân nhắc như sau:

 

Thứ nhất là khi xây tường bao quanh 20 là diện tích sử dụng bị thu hẹp lại so với tường 10. Đối với những nhà phố liền kề thường có diện tích nhỏ, nên tường ngăn với nhà kế bên chỉ nên xây tường 10, vì nhà kế cũng xây tường 10, vô hình chung sẽ tạo thành vách ngăn là tường 20. Nếu mình xây tường 20 sẽ mất một số diện tích và kéo theo hậu quả phía sau. 

 

Trường hợp thứ 2 cũng là hậu quả kéo theo của trường hợp 1 là sau này khi sửa nhà, nếu bạn không biết nhà vốn được xây tường 20 thì khả năng bị mất diện tích khi xin phép là chắc chắn xảy ra. Các cán bộ đo đạc thường mặc định tường là tường 10, khi đo đạc về chiều dài và chiều rộng ngôi nhà thường đo bằng công cụ đo ở trong ngôi nhà. Vì mặc định tường 10 nên khi cấp phép xây dựng, tường 20 sẽ bị mất 10mm. 

 

Cũng có thể nói, tường 20 cao hơn gói tiêu chuẩn, nếu gia chủ muốn xây tường 20 sẽ có phát sinh thêm chi phí vật tư như gạch, xi, cát ... và nhân công xây tường. 

 

III. Vậy khi xây nhà nên chọn xây tường 10 hay 20?

 

Việc xây tường 10 hay tường 20 còn phụ thuộc vào những yếu tố chủ quan và khách quan như địa thế đất, tình hình xây dựng ở khu vực xung quanh, nhu cầu và kinh tế của chủ nhà

 

Nếu xây biệt thự, nhà không liền kề, sát vách thì nên xây tường 20 để tối đa được khả năng chống nóng, chống ẩm và chống ồn.

 

Còn nếu xây nhà phố liền kề cần xác định rõ là sẽ kết hợp cả hai loại tường. Tường bao quanh và tường liền với các nhà kế bên, tường ngăn phòng nên xây tường 10, còn tường hướng ra mặt đường nên xây tường 20.

 

Việc kết hợp xây giữa tường 10 và 20 sẽ tốt hơn

Việc kết hợp xây giữa tường 10 và 20 sẽ tốt hơn

 

Nếu vẫn không thể phân định nên xây tường 10 hay tường 20, các gia chủ nên tìm đến sự tư vấn chuyên môn từ các kiến trúc sư hoặc các đơn vị thiết kế thi công chuyên nghiệp. Mỗi ngôi nhà có một đặc thù riêng theo nhu cầu sinh hoạt từng thành viên trong gia đình mà thiết kế để tối ưu nhất.

 

>> Xem thêm: Bảng giá thiết kế biệt thự, nhà phố của SU.A

 

Là một đơn vị thiết kế thi công ngoại nội thất chuyên nghiệp, SU.A luôn chú trọng chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng. Công ty xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp, đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm, sáng tạo ấn tượng. Đặc biệt SU.A cung cấp dịch vụ chất lượng cao mà giá thành ưu đãi, cạnh tranh, nên gia chủ luôn hài lòng và yêu thích khi lựa chọn, tín nhiệm.

 

Ban biên tập SU.A tổng hợp

 

XEM THÊM NHIỀU THIẾT KẾ BIỆT THỰ HIỆN ĐẠI TẠI ĐÂY

 

Liên hệ ngay cho SU.A để được tư vấn thiết kế, thi công, hiểu rõ hơn về các dịch vụ cũng như các chính sách hấp dẫn.

 

 

 

 

 

 


Bài viết liên quan

Zalo
Chat hỗ trợ
Chat ngay