HƯỚNG DẪN CÁCH LÁT GẠCH NỀN NHÀ ĐẸP, ĐÚNG QUY TRÌNH



Kỹ thuật lát gạch nền nhà là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng của công trình. Dưới đây, SU.A Architechture sẽ hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đúng quy trình, kỹ thuật thực hiện nhanh chóng, có tính thẩm mỹ cao và đảm bảo công trình bền đẹp dài lâu.

 

I. Các tiêu chí chọn gạch lát nền nhà.

 

Để sở hữu một ngôi nhà với nền gạch đẹp, các bạn cần phải đảm bảo các yếu tô như sau:

 

1. Chọn mẫu gạch lát nền phòng khách thiết kế đẹp, có hoa văn, màu sắc và kích thước phù hợp với kiến trúc của không gian sử dụng và diện tích của căn phòng.

 

2. Gạch lát nền phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng đầu ra: không bị cong vên, sứt mẻ, nứt vỡ.

 

3. Chọn gạch nền cùng mã sản phẩm với kích thước và màu sắc đồng đều, cùng 1 lô hàng sản xuất.

 

Các tiêu chí chọn gạch lát nền nhà.

Các tiêu chí chọn gạch lát nền nhà

 

II. Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đúng kỹ thuật

 

1. Giai đoạn trước khi thi công

 

Đầu tiên bạn cần tiến hành đổ bê tông thấp hơn so với cốt 0-0 từ 3 - 5cm đối với sàn chưa có bê tông để tránh làm cho nền nhà sau này cao hơn gấy ảnh hưởng đến phong thủy.

 

- Tùy vào vị trí lát nền, định vị mặt sàn theo cốt 0-0 là phẳng thăng bằng hay phẳng dốc.

- Tạo lớp nền có độ chắc chắn bằng cách đầm lớp nên để có thế đi lại trên gạch, đá lát .

- Vệ sinh gạch sạch sẽ và tạo độ ẩm cho mặt sàn bê tông trước khi cán vữa. Lưu ý, với những nền nhà đã lát gạch men cần tạo độ nhám cho mặt sàn trước khi lát gạch mới.

- Cán vữa trộn trộn cát đen và xi măn đảm bảo tạo cho bề mặt nền thật phẳng. Tuy nhiên, đối với vữa được trộn không quá khô hay quá nát để tránh cho nền bị ộp hoặc không bằng phẳng.

 

Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đúng kỹ thuật

Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đúng kỹ thuật

 

2. Giai đoạn thi công lát gạch nền

 

2.1. Tạo lớp nền cơ sở

 

Dùng ống nước tio căng dây lất cốt và tạo tốc độ. Sau đó, cho nước vào trộn lớp vữa lót xi măng cát xây mác 50, 75 để ngấm dần. Vữa yêu cầu phải có độ khô vừa phải, không bị nhão. Tiếp theo, rải lớp vữa lót đã trộn lên bề mặt nền, lưu ý không để đè lớp vữa lên các mốc lấy cốt. Sử dụng thước gạt phẳng để tạo độ dốc theo các mốc đã lấy cốt, lớp vữa lót có chiều dày 2 - 3cm.

 

2.2.  Lát gạch theo mã thiết kế

 

Căng dây xây để tạo thành đường thẳng, tiến hành lát theo chiều từ trái sang phải, từ trong ra ngoài. Trước khi lát, cần rải lớp nước xi măng lót đế giữa gạch và nền tạo độ bám dinh chắc chắn. Đặt gạch theo cùng chiều gân mặt dưới lên lớp vữa lót. Sử dụng búa cao su điều chỉnh viên gạch và dập nhẹ vào gạch, giúp gạch và lớp vữa bám dính chặt hơn.

 

2.3. Trít mạch

 

Nền sau khi lát ít nhất khoảng 3 giờ khi đó viên gạch đã bám dính chặt với nền sẽ tiến hành trít mạch. Cho nước từ từ vào trộn đều xi măng và cát mịn theo tỷ lệ 1:1, đảo lộn đến khi đạt độ nhão vừa phải. Bạn có thể thayd dổi màu mạch vữa bằng xi măng trắng, nước than và bột màu. Sử dụng bay có mũi nhọn để đưa một lượng vữa vừa đủ vào đoạn mạch cần trít. Hớt lượng vữa thừa, thực hiện khéo léo để vữa không tràn vfa bám vào bề mặt sản phẩm. Vê đường mạch vừa gọn theo cách miết phẳng hoặc vê tròn để tạo cho mạch vữa có độ bóng.

 

2.4. Làm vệ sinh nền

 

Thông thường khoảng 24 - 36 giờ, mạch vữa đã khô bạn có thể tiến hành lau sạch các vết vữa còn bám trên cạnh của gạch lát nền. Cần xả nước vào nền nhà, sử dụng giẻ để lau sạch các vết vữa bám trên mặt và phần vữa bám tràn trên cạnh gạch. Cuối cùng, sử dụng trang đẩy nước để kéo phần vữa bong ra ngoài.

 

Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đúng kỹ thuật

Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đúng kỹ thuật

 

III. Một số yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ khi lát gạch nền nhà

 

Với những dòng gạch nền nói chung và gạch nền cao cấp nói riêng thì đều phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật sau:

 

- Mạch nhỏ, thẳng và đều

- Gõ xuống bề mặt gạch không nghe tiếng cộp

- Hoa văn xếp đúng, các vết cắt được sắp xếp vào khu vực khuất, khó nhìn.

- Tránh để vữa bám trên bề mặt gạch lát quá lâu, sử dụng giẻ lau, lau sạch nền nhà khi vữa vừa khô.

- Thực hiện đúng quy trình lát gạch nền cho không gian sống ưng ý nhất.  

 

Một số yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ khi lát gạch nền nhà

Một số yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ khi lát gạch nền nhà

 

Trên đây là cách thi công lát nền nhà với hướng dẫn lát gạch nền nhà đẹp, đúng yêu cầu về kỹ thuật nhất. Tuy nhiên, quy trình lát gạch nền đặc biệt là các loại gạch ốp lát cao cấp nhập khẩu thực tế tương đối phức tạp, các gia đình có thể thuê đội thợ dựng chuyên nghiệp để thi công lát gạch chuẩn nhất.

 

Ban biên tập SU.A sưu tầm và tổng hợp

 

>> Xem thêm: Bảng giá thiết kế biệt thự, nhà phố của SU.A

 

 

Là một đơn vị thiết kế thi công ngoại nội thất chuyên nghiệp, SU.A luôn chú trọng chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng. Công ty xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp, đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm, sáng tạo ấn tượng. Đặc biệt SU.A cung cấp dịch vụ chất lượng cao mà giá thành ưu đãi, cạnh tranh, nên gia chủ luôn hài lòng và yêu thích khi lựa chọn, tín nhiệm.

 

 

 

XEM THÊM NHIỀU THIẾT KẾ BIỆT THỰ HIỆN ĐẠI TẠI ĐÂY

 

Liên hệ ngay cho SU.A để được tư vấn thiết kế, thi công, hiểu rõ hơn về các dịch vụ cũng như các chính sách hấp dẫn.

 

 

 

 


Bài viết liên quan

Zalo
Chat hỗ trợ
Chat ngay