7 BƯỚC TRONG QUY TRÌNH THIẾT KẾ KIẾN TRÚC



 

Thiết kế kiến trúc là công việc phức tạp, đòi hỏi người kiến trúc sư phải tính toán một cách kỹ lưỡng và tỉ mỉ trong từng hạng mục, từng chi tiết. Công việc của KTS cần có một quy trình chuyên nghiệp nhằm đảm bảo dự án được tiến hành một cách thuận lợi và tốt nhất. Quy trình thiết kế kiến ​​trúc có bảy giai đoạn thiết kế chính, mỗi giai đoạn đều đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của dự án. 

7 Bước trong quy trình thiết kế kiến trúc là gì?

1. Tiếp nhận thông tin, lắng nghe nhu cầu của khách hàng

Đây là bước đầu tiên trong quy trình thiết kế kiến trúc và nó quyết định 50% sự thành công của công trình. Ở bước này, người kiến trúc tiếp nhận thông tin từ khách hàng và tìm hiểu các yêu cầu của khách đối với công trình. Về độ tuổi các thành viên trong gia đình, sở thích, hiện trạng nhà đất, phong cách thiết kế của chủ nhà, yêu cầu về số lượng các phòng chức năng và công năng từng phòng, tài chính,… Từ những thông tin này, KTS bước đầu tư vấn và định hướng cho khách về phong cách, bố trí không gian, chất liệu vật liệu phù hợp với mong muốn của chủ nhà dựa trên những yêu cầu và nguồn đầu tư của khách. Ngoài ra, KTS sẽ đưa ra báo giá cơ bản để khách hàng tham khảo.

 

7 Bước trong quy trình thiết kế kiến trúc là gì?

7 Bước trong quy trình thiết kế kiến trúc là gì?

2. Khảo sát hiện trạng công trình

Khảo sát công trình là bước quan trọng giúp KTS nắm bắt được hiện trạng nhà, đất. Từ đây hình thành nên ý tưởng thiết kế phù hợp với cơ địa của công trình. Khảo sát hiện trạng công trình bao gồm những việc sau:

- Khảo sát địa chất, thổ nhưỡng

- Đo đạc diện tích đất

- Quan sát cảnh quan xung quanh, giao thông đi lại của mảnh đất

- Khảo sát hướng của mảnh đất

- Quan sát ánh sáng, hướng gió và các điều kiện tự nhiên khác.

3. Lên phương án thiết kế sơ bộ

Sau khi khảo sát địa điểm thi công và thống nhất về ý tưởng, phong cách thiết kế với khách hàng. Tiếp theo, các kiến trúc sư sẽ lên phương án thiết kế sơ bộ. Phương án thiết kế sơ bộ bao gồm:

- Bản vẽ bố trí kiến trúc các tầng, phòng, cầu thang, tính toán và chia hợp lý từng khu vực

- Phương án kiến trúc mặt tiền.

 

7 Bước trong quy trình thiết kế kiến trúc là gì?

7 Bước trong quy trình thiết kế kiến trúc là gì?

4. Hiệu chỉnh phương án thiết kế và ký kết hợp đồng

Thông qua bản vẽ thiết kế sơ bộ, khách hàng sẽ đưa ra ý kiến và nhu cầu của mình. Từ đây KTS tiến hành chỉnh sửa bản vẽ cho đến khi cả hai bên đều thống nhất phương án cuối cùng. Trong bước này, KTS có nhiệm vụ tư vấn và định hướng cho khách về phong cách thiết kế đẹp, phù hợp với mong muốn nhưng bắt kịp với thời đại. Đồng thời khách hàng sẽ nhận được báo giá chi tiết cho công trình để xem xét và chuẩn bị tài chính.

Khi khách hàng đồng ý với phương án thiết kế và bảng báo giá của KTS, tiếp đó hai bên sẽ ký hợp đồng theo phương án đã được duyệt

5. Lập phương án thiết kế 3D và điều chỉnh theo ý kiến khách hàng

Dựa theo phương án ở giai đoạn trước, trong bước này KTS thực hiện bản vẽ phối cảnh 3D kiến trúc và ngoại thất để khách hàng hình dung được công trình kiến trúc của mình trông như thế nào trong thực tế. Gửi bản vẽ 3D cho khách hàng kiểm tra, đánh giá và đưa ra ý kiến, chỗ nào tốt hay chỗ nào chưa phù hợp để KTS điều chỉnh. Đây là bước tạo hình quan trọng giúp quá trình thi công diễn ra thuận lợi.

6. Triển khai bản vẽ kỹ thuật chi tiết và chỉnh sửa

Trong giai đoạn này kiến trúc sư triển khai bản vẽ kiến trúc, bản vẽ kết cấu, bản vẽ chi tiết, bản vẽ cảnh quan, đường đi điện nước cho từng tầng, từng phòng, từng khu vực. Sau Khi hoàn thiện bản vẽ kỹ thuật, KTS sẽ gửi cho khách hàng. Từ bản thiết này nếu khách hàng chưa thỏa mãn, khách hàng có thể yêu cầu chỉnh sửa để đạt tới phương án tối ưu nhất theo nhu cầu của mình.

 

 

7 Bước trong quy trình thiết kế kiến trúc là gì?

7 Bước trong quy trình thiết kế kiến trúc là gì?

7. Xuất hồ sơ bàn giao

Tiến hành xuất hồ sơ kiến trúc thành bản A3, đóng thành tập và có chữ ký của KTS hoặc công ty kiến trúc để bàn giao cho khách hàng. Hồ sơ này khi bàn giao sẽ giúp cho các đơn vị thi công dễ dàng triển khai công việc theo đúng bản thiết kế. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, KTS sẽ thường xuyên xuống giám sát và kiểm tra trực tiếp tiến độ thi công của đơn vị xây dựng.

 

Quy trình thiết kế kiến ​​trúc sẽ khác nhau giữa các dự án, và từ nhà thiết kế đến nhà thiết kế. Các giai đoạn được đề cập ở trên là một hướng dẫn cho quy trình, nhưng mỗi nhà thiết kế kiến ​​trúc sẽ có cách tiếp cận riêng của họ và sẽ phát triển thiết kế theo một loạt các cách khác nhau. Khi quá trình thiết kế được thực hiện lặp đi lặp lại, nó sẽ trở nên tự nhiên hơn và rõ ràng hơn. Quá trình thiết kế sẽ dựa trên quan điểm, ý tưởng và cảm hứng của riêng bạn, và mặc dù bạn sẽ rút ra từ những thiết kế, yếu tố và ảnh hưởng khác, nhưng cuối cùng, thiết kế sẽ phản ánh con người bạn và những kỹ năng bạn phát triển theo thời gian.

 

Ban biên tập SU.A tổng hợp

 

>> Xem thêm: Bảng giá thiết kế biệt thự, nhà phố của SU.A

 

Là một đơn vị thiết kế thi công ngoại nội thất chuyên nghiệp, SU.A luôn chú trọng chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng. Công ty xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp, đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm, sáng tạo ấn tượng. Đặc biệt SU.A cung cấp dịch vụ chất lượng cao mà giá thành ưu đãi, cạnh tranh, nên gia chủ luôn hài lòng và yêu thích khi lựa chọn, tín nhiệm.

 

 

 

XEM THÊM NHIỀU THIẾT KẾ BIỆT THỰ HIỆN ĐẠI TẠI ĐÂY

 

Liên hệ ngay cho SU.A để được tư vấn thiết kế, thi công, hiểu rõ hơn về các dịch vụ cũng như các chính sách hấp dẫp

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Zalo
Chat hỗ trợ
Chat ngay